Quốc gia này dẫn đầu thế giới về việc áp dụng xe điện, một phần là nhờ các ưu đãi đặc biệt của chính phủ.
- 20-09-2024Tác giả cuốn Thiên Nga Đen: Phi đô la hóa giống như hàng triệu ‘cơn sóng ngầm’ âm ỉ khắp thế giới, làm xói mòn vị thế đồng bạc xanh
- 20-09-2024Sau khi Fed cắt giảm lãi suất, kỷ nguyên đầu tư lãi 5% ‘ngon ơ’ sắp chấm dứt: Hàng tấn tiền có thể đổ về đâu?
- 19-09-2024Bài học thay đổi đời người trong lá thư từ chức của Jack Ma: Người thành công thực sự sẽ nhận ra 3 chữ “không” quý giá
Theo dữ liệu đăng ký xe do liên đoàn đường bộ Na Uy (OFV) công bố mới đây, Na Uy là quốc gia đầu tiên trên thế giới có nhiều xe điện hơn xe xăng đang hoạt động trên đường.
Trong số 2,8 triệu xe ô tô con đăng ký tại quốc gia này, 26,3% là xe chạy hoàn toàn bằng điện, nhỉnh hơn một chút so với xe chạy bằng xăng. Xe chạy bằng dầu diesel vẫn là loại xe phổ biến nhất, chiếm hơn 1/3 số xe đăng ký tại Na Uy.
Giám đốc Oyvind Solberg Thorsen cho biết: “Quá trình điện khí hóa đội xe ô tô con đang duy trì tốc độ cao. Na Uy đang nhanh chóng tiến tới trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có đội xe ô tô con là xe điện”. Ông dự đoán lượng xe điện sẽ vượt xe chạy bằng dầu diesel vào năm 2026.
Na Uy là quốc gia dẫn đầu thế giới về việc áp dụng xe điện. Tất cả là nhờ các ưu đãi từ phía chính phủ, bao gồm miễn thuế bán hàng, thuế khí thải cho xe ô tô và xe tải điện, giảm phí cầu đường và phí đỗ xe cho những loại xe này và cho phép tài xế xe điện sử dụng làn xe buýt. Số tiền này kiếm được từ việc Na Uy bán dầu khí cho các quốc gia khác.
Với vị thế là quốc gia giàu có hàng đầu thế giới, Na Uy còn hỗ trợ bù đắp chi phí trả trước cao hơn cho xe điện. Xe điện hiện chiếm hơn 90% doanh số bán xe mới. Chính phủ Na Uy cho biết họ hy vọng các ưu đãi thuế của mình sẽ cho phép Na Uy chấm dứt mọi hoạt động bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới vào năm tới.
Các ưu đãi thuế của Na Uy đối với xe phát thải thấp hơn được đưa ra vào năm 2007. Nhờ đó, doanh số bán xe chạy bằng dầu diesel tăng đột biến trong một thập kỷ. Dòng xe này được đánh giá là có lượng khí thải carbon dioxide thấp hơn so với xe chạy bằng xăng.
Doanh số bán xe chạy bằng dầu diesel đạt đỉnh vào năm 2017 và sau đó giảm mạnh để ủng hộ thị trường xe điện đang phát triển. Nhưng theo OFV, vẫn còn gần 1 triệu xe chạy bằng dầu diesel trên đường.
Giám đốc Solberg Thorsen cho biết: “Nhiều chiếc trong số này sẽ tiếp tục lăn bánh trên đường phố Na Uy trong nhiều năm tới”.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), khoảng 18% trong tổng số xe bán ra trên toàn cầu là xe điện. Cụ thể hơn, theo Hội đồng Quốc tế vầ Giáo thông Sạch, xe ô tô và xe tải điện chiếm 22% doanh số bán xe tại Trung Quốc, 14% doanh số bán xe tại châu Âu và 7% doanh số bán xe tại Mỹ.
Mặc dù doanh số bán xe điện toàn cầu đang tăng nhanh, nhưng chúng không tăng nhanh như kỳ vọng của một số nhà sản xuất ô tô tại Mỹ. Lãi suất cao, mạng lưới sạc hạn chế và các vấn đề chính trị khiến người Mỹ dần mất hứng đối với xe điện. Điều đó khiến các nhà sản xuất ô tô phải giảm tốc độ triển khai kế hoạch cho các dòng xe điện mới.
Công ty tư vấn ô tô J.D. Power đã hạ ước tính về doanh số bán xe điện tại Mỹ trong năm nay từ 12% xuống còn 9% tổng số xe mới bán ra. Theo Bộ Năng lượng, khoảng 1,2% ô tô và xe tải tại Mỹ là xe điện.
Theo Washington Post